วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง CAD Drawing


รูปด้าน แบบบ้านชั้นเดียว


แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง  CAD Drawing (เปิดด้วยโปรแกรม AutoCAD) พื้นที่ใช้สอย รวม 133.02 ตารางเมตร 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1ห้องครัว 1ห้องนั่งเล่น +พื้นที่ซักล้าง พร้อมก่อสร้างได้เลย รายละเอียดครบๆ เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีลูกคนเดียว อาคารเป็นแบบ Tropical Style หรือเรียกอีกอย่างว่า อาคารแบบพื้นถิ่นก็ได้ ลักษณะอาคารเป็นแบบบ้านไทยยกใต้ถุนดั้งเดิม เพื่อการระบายอากาศและการถ่ายเทความร้อนรอบๆอาคาร

ไฟล์แบบ AutoCAD ทั้งหมด

มีหลังคาแบบทางภาคเหนือที่มีหน้าจั่วและปั้นหยาผสมกัน
มีการใส่สัญลักษณ์ที่หลังคา ที่เรียกว่า "จ๋อง" ซึ่งเห็นได้ตามสไตล์โปรตุกีส หรือทางจังหวัดภูเก็ต หากเพิ่มเกล็ดระบายอากาศที่หน้าจั่วจะช่วยระบายความร้อนใต้หลังคาได้ดี ช่องเปิดมีการใช้ช่องคอสองเหนือหน้าต่างประตูเพื่อเพิ่มการรับแสง หากใช้ช่องนี้เฉพาะทางทิศเหนือจะเป็นการดี เพราะทิศอื่นมีแสงมากพออยู่แล้ว ถือว่าเป็นอาคารที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการบ้านแบบดั้งเดิมเลยทีเดียวครับ

จ้างสถาปนิกจริงๆ ดีกว่าไหม
บทความจาก:ศุภวัฒน์  อริญชยวัฒน์
ที่มา : บ้านและสวน

สวัสดีค่ะ ดิฉันเครียดกับปัญหาการสร้างบ้านหลังแรกดังนี้ค่ะ คือได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เขตให้ช่วยเขียนให้ แต่ปัญหาเรื่องที่ดินยังไม่ลงตัว จึงต้องขอแก้แบบ คนเขียนแบบก็ขอคิดราคาใหม่หมด เราเองก็ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายไปมากกว่านี้แล้ว แต่ดูเหมือนคนเขียนแบบก็ไม่ค่อยอยากทำต่อ..
และพอดีว่าคุณแม่ได้ติดต่อช่างรับเหมาให้ลงมือก่อสร้างไปก่อนแล้วด้วย เพราะคนเขียนแบบ(ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของเขตนี่แหละ) บอกว่าสร้างไปได้เลยเดี๋ยวแบบที่เสร็จจะตามมา ก็เลยคิดว่าจะแก้ปัญหาด้วยการจ้างคนเขียนแบบใหม่ ไม่ทราบว่าคิดถูกหรือไม่ ช่วยใด้คำแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีครับ ผมขอแนะนำเป็นสองกรณีดังนี้ครับ

ถ้าย้อนเวลาได้ การลงมือสร้างบ้านสักหลังหนึ่งควรเป็นไปตามลำดับขั้นตอนดังนี้
          1. ควรจัดการเรื่องที่ดิน สิทธิการครอบครองให้เรียบร้อยก่อนเป็นอันดับแรก จนที่ดินผืนที่เราต้องการจะสร้างบ้านไม่มีปัญหาค้างคาใดๆ อีกสิ่งที่เจ้าหน้าที่เขตคนนั้นแนะนำ ไม่ถูกต้องครับ
          2. เมื่อตัดสินใจจะสร้างบ้านโดยต้องการแบบของตัวเองโดยเฉพาะควรว่าจ้างสถาปนิก ถ้าเป็นไปได้ควรหาประเภทที่ให้บริการแบบมืออาชีพตั้งแต่ออกแบบ ทำแบบก่อสร้าง ให้คำแนะนำ เตรียมเอกสารยื่นขออนุญาตและช่วยดูแลงานก่อสร้างให้เป็นไปด้วยดีจนแล้วเสร็จ หลายคนอาจเกรงเรื่องราคาค่าบริการว่าแพง แต่แนะนำว่าคุ้มค่าจริงๆ ครับ ดีกว่าไปจ้าง "คนเขียนแบบ" ที่ทำงานลวกๆ สักแต่ทำให้ถูก ทำให้เสร็จ ไม่จริงใจในวิชาชีพบริการเท่าไร ก่อนจะจ้างสถาปนิกก็ควรดูประวัติการทำงานให้ดี และที่สำคัญ เราต้องถ่ายทอดข้อมูลความต้องการของเราสู่สถาปนิกให้มากที่สุด เพื่อให้ผลงานออกมาตรงใจและแก้ไขน้อยที่สุดด้วย
          3. เมื่อแบบเสร็จสมบรูณ์ จึงหาผู้รับเหมามาเสนอราคาเปรียบเทียบแล้วพิจารณาคัดเลือก อาจให้สถาปนิกช่วยให้คำแนะนำด้วยก็ได้ แต่สุดท้ายเราก็ต้องเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเอง งานก่อสร้างก็จะทำไปตามแบบก่อสร้างจนแล้วเสร็จ สถาปนิกสามารถให้คำแนะนำและควบคุมงานให้ได้ รวมถึงช่วยลดปัญหาในเรื่องเกี่ยวกับการก่อสร้างที่คุณไม่มีความรู้ได้มากทีเดียว

ในกรณีนี้ ขอแนะนำว่า ลองคุยกับคนเขียนแบบถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการทำแบบที่ต้องแก้ใหม่ อาจต่อรองราคาให้เป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย เพราะไหนๆ ก็เคยทำงานร่วมกันมาก่อน อีกประการคือ คนที่รับเขียนแบบเป็นคนที่เขตการยื่นขออนุญาตก็จะง่ายขึ้น (เขาเองก็น่าจะต้องการจบเรื่องเร็วๆ จึงต้องหาวิธีการเร่งสปีด) ส่วนการที่ผู้เขียนแบบบอกว่า ให้สร้างไปก่อนได้เลยแล้วแบบจะตามมานั้น ไม่ถูกหลักนะครับ จริงๆ แล้วจรรยาบรรณของผู้ให้บริการควรจะให้แบบเสร็จก่อนแล้วจึงสร้างไปตามแบบ ทุกอย่างจึงจะราบรื่น การที่คุณไปว่าจ้างพนักงานที่เขตให้ช่วยเขียนแบบนั้น เข้าใจว่าได้ราคาที่ถูกกว่าสถาปนิกมืออาชีพ แต่อย่าลืมว่า ของถูก คุณภาพและการบริการที่แท้จริงย่อมถูกตามราคาไปด้วย หวังว่าคุณเจี๊ยบคงได้ประสบการณ์แล้วและหากเป็นไปได้ ในครั้งต่อไปที่คิดจะสร้างบ้าน ให้ลองทำตามคำแนะนำในกรณีแรกนะครับ

แบบบ้านนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่หาแนวคิดในการออกแบบบ้าน หรือกำลังที่จะก่อสร้างบ้านต้องยกเครดิตให้ท่าน  ko_alongkot  สมาชิกชมรมช่างท้องถิ่นเวียงแก่น อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ส่งมอบผลงานการเขียนแบบดีๆแบบนี้ให้เราได้นำไปใช้ประโยชน์กัน  หวังว่าคงถูกใจท่านที่หลงเข้ามาหาแบบบ้าน ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมเยียนwebsite ของทางชมรมฯกันบ้างนะครับ

Dowloadแบบบ้านชั้นเดียวยกสูง  CAD Drawing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น