วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบบ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอนพร้อม BOQ


หลังนี้ เป็น แบบบ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอนพร้อม BOQ  CAD File  (เปิดด้วยโปรแกรม CAD)รายละเอียดครบ  ประกอบด้วย แบบสถาปัตยกรรม แบบโครงสร้างอาคาร แบบไฟฟ้าและแสงสว่าง แบบงานวิศวกรรมสุขาภิบาล แบบส่วนขยายงานด้านโครงสร้างต่างๆ ครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถนำ แบบบ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอนพร้อม BOQ นี้ไปประกอบการยื่นอบต.ได้ทันที
มีสวนประกอบของอาคาร ดังต่อไปนี้
1.ห้องนอน 3ห้อง
2.ห้องน้ำ 1ห้อง
3.ห้องรับแขก นักเล่น
4.ห้องครัวและส่วนรับทานอาหาร
5.ที่จอดรถต่างหาก (ต้องสร้างเพิ่ม)
6.พื้นที่ซักล้าง
7.ห้องพระ 1 ห้อง

มีพื้นที่ใช้สอย รวมทั้งสิ้น     ตารางเมตร




รู้ทันช่างปูน
บทความจาก: Home Care
ผู้แต่ง: วุฒิ นิยมทรัพย์


ปัจจุบันงานก่อสร้างส่วนใหญ่ในบ้านเรา มักจะใช้โครงสร้างแบบ คสล. (คอนกรีตเสริมเหล็ก) ซึ่งมีวัตถุดิบที่สำคัญประกอบกัน คือ เหล็กและคอนกรีต โดยเฉพาะในคอนกรีตจะประกอบไปด้วยปูนซีเมนต์ ทราย หิน น้ำ และอากาศ ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ต้องผสมให้เข้ากันและได้สัดส่วนเหมาะสมกับลักษณะงานที่นำไปใช้ นอกจากสัดส่วนที่เหมาะสมแล้ว ปูนซีเมนต์ยังถูกผลิตขึ้นมาหลายประเภททั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะของการใช้งานด้วยเช่นกัน

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับปูนซีเมนต์ชนิดต่างๆ กันก่อนครับ เผื่อว่าบ้านใครที่กำลังก่อสร้างจะได้ตรวจสอบได้ว่า ช่างเลือกใช้ปูนเหมาะสมกับงานก่อสร้างของท่านหรื่อเปล่าตามที่สำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้แบ่งปูนซีเมนต์ออกเป็นประเภทใหญ่ๆ 5

ประเภท ดังนี้

ประเภทที่ 1 คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ธรรมดา ใช้สำหรับทำคอนกรีตโครงสร้างทั่วไป เช่น ฐานราก ตอม่อ คาน เสา พื้นหล่อในที่ (พื้นที่เข้าแบบผูกเหล็กและผสมคอนกรีตเทหน้างาน ถ้าพื้นที่หล่อมาจากโรงงานแล้วยกมาวางบนคานภายหลัง เรียกว่า พื้นสำเร็จ) ที่ไม่อยู่ในสภาวะอากาศรุนแรง หรือพื้นที่ที่มีอันตรายจากซัลเฟต ปูนซีเมนต์เหล่านี้จะเขียนหน้าถุงว่า ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ดูให้ดีนะครับ อย่าให้ช่างนำปูนซีเมนต์ประเภทอื่นมาใช้ทำโครงสร้างของท่านเป็นอันขาด

ประเภทที่ 2 คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ดังแปลง สำหรับใช้ในการทำผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่เกิดความร้อนและทนซัลเฟตได้ปานกลาง มักใช้ในงานกำแพงดินหนาๆ งานท่อซีเมต์ และตอท่อสะพาน

ประเภทที่ 3 คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์แข็งตัวเร็ว มักมีประโยชน์กับงานที่ต้องการถอดแบบไว เช่น เสาเข็มคอนกรีต งานก่อสร้างถนน เป็นต้น

ประเภทที่ 4 คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่เกิดความร้อนต่ำ มักใช้ในงานก่อสร้างเขื่อนเนื่องจากอุณหภูมิของคอนกรีตจะต่ำกว่าปูนซีเมนต์ชนิดอื่นแข็งตัว

ประเภทที่ 5 คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ซัลเฟตได้สูง  ชนิดนี้จะต้านทานได้สูง

นอกจากปูนซีเมนต์ทั้ง 5 ประเภทนี้แล้ว ในงานก่ออิฐ ฉาบปูน ยังมีปูนซีเมนต์อีกชนิดหนึ่งเรียกว่า ซิลิก้าซีเมนต์ เป็นปูนซีเมนต์ที่ได้จากการบดปูนเม็ดของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ธรรมดากับทรายประมาณ 25-30 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณเนื้อซีเมนต์จึงมากขึ้น และมีราคาถูกลง ปูนชนิดนี้มีคุณสมบัติแข็งตัวช้า ไม่มีการยืดหดตัวมากนัก เหมาะที่จะนำไปใช้ในงานก่ออิฐ ฉาบปูนมากกว่าที่จะนำไปใช้ในงานโครงสร้าง

ปัจจุบันในงานก่อฉาบ อาจเลือกใช้ปูนซีเมนต์ที่ผสมมาเพื่อใช้ในงานก่อฉาบโดยเฉพาะ ทั้งนี้นอกจากจะประหยัดเวลาในการผสมแล้ว ยังได้สัดส่วนที่เหมาะสมอีกด้วย ส่งผลให้กำแพงที่ก่อฉาบแล้วเสร็จ มีพื้นผิวที่สวยงาม (ทรายที่ผสมมาเป็นทรายละเอียด)


แบบบ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอนพร้อม BOQ นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่สะสมแบบบ้าน หรือกำลังที่จะยกบ้าน ต้องยกเครดิตให้ท่าน silo   สมาชิกชมรมช่างท้องถิ่นเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ที่ ใจดีส่งมอบผลงานการเขียนแบบดีๆแบบนี้ให้เราได้นำไปใช้ประโยชน์กัน  หวังว่าคงถูกใจคุณอา ที่แวะมาเยี่ยมชมแบบบ้าน ไม่มากก็น้อย อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ ของทางชมรมฯกันบ้างนะครับ

5 ความคิดเห็น: